Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Thiết kế cửa hàng thời trang thu hút khách hàng




Bày Trí Bán Hàng
Trưng bày cửa hàng có hiệu quả
Trưng bày trong các cửa hàng, đặc biệt trong ngành bán lẻ là một vấn đề chiến lược giúp thu hút khách hàng, duy trì sự quan tâm của họ, và tăng doanh thu bán hàng. Bày trí bán hàng (Visual Merchandising) giúp bạn nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách tạo ra một cái nhìn thiện cảm và cảm nhận độc đáo về bạn.

Ảnh: tổng hợp 
Bày trí bán hàng (Visual Merchandising) hiệu quả sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng đến cửa hàng của bạn. Khi bạn đang thiết kế trưng bày, hãy chọn những màu sắc hấp dẫn, chú ý cách trang trí và sắp xếp hàng hoá. Việc bày trí hàng bán hàng tốt sẽ tấn công ở cả lý trí và trái tim của khách hàng.


Ảnh: tổng hợp 
Một khi bạn đã thu hút được khách hàng tiềm năng, bước tiếp đến là thiết kế cửa hàng cho thật khoa học, thuận tiện và quan trọng nhất vẫn là thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm. Và tất nhiên, với từng loại sản phẩm có những đặc điểm khác nhau sẽ có cách bày trí phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cải thiện cơ hội của việc bán hàng bằng cách nghiên cứu xem những gì đã được thực hiện trong các cửa hàng khác, theo dõi sự di chuyển của khách hàng trong cửa hàng bạn và thói quen của họ là gì. Từ cách quan sát từ thực thế cũng như tham khảo kinh nghiệm, bài học từ các đối thủ cạnh tranh, bạn chắc chắn sẽ rút ra được nhiều bài học vô cùng thú vị.
Những lời khuyên cho việc bày trí bán hàng (Visual Merchandising)- Hãy tập trung vào cảm giác
Nhiều nghiên cứu đã khẳng định , 83% thông tin của con người tiếp nhận được thông qua thị giác, 11% xuất phát từ thính giác, 94% đến từ sự kết hợp của thị giác và thính giác, 3,5% đến từ khứu giác, 1,5% từ xúc giác, và 1% từ vị giác.

Chúng ta cần quan tâm đến việc thiết kế cửa hàng bởi vì chúng ta muốn tăng lượng hàng hoá bán ra của cửa hàng mà chúng ta đang làm việc hoặc sở hữu. Tất cả chỉ nhằm vào một mục đích duy nhất là bạn muốn có thêm thu nhập từ việc kinh doanh hiện tại. Dù bạn đang làm việc cho một cửa hàng hay đang sở hữu một cửa hàng đi chăng nữa, “bày trí bán hàng”(Visual Merchandising) vẫn là phương tiện tối quan trọng để bạn đạt được mục tiêu trên.

Dưới đây là những lời khuyên việc “bày trí bán hàng” đạt hiệu quả, đó là phải tập trung vào cảm giác mà cửa hàng tạo ra cho khách hàng.

Thị giác - Thiết kế của hàng bắt đầu với việc tạo dựng khung cảnh trong cửa hàng của bạn mà trong đó hàng hóa là nhân vật chính bằng cách sử dụng các hình ảnh quảng cáo, thông điệp hoặc các chủ đề trang trí có liên quan đến sản phẩm. Nó giúp cho cho hàng hoá của bạn dễ lọt vào mắt khách hàng hơn giữa vô số những sản phẩm cùng loại. Việc thay đổi  thường xuyên và mạnh mẽ hơn trong phong cách bày trí sẽ kích thích sự khám phá, tìm tòi của khách hàng về sản phẩm, góp phần tạo nên thành công của thương hiệu. Một cách hiệu quả khác để thu hút thị giác là đưa ra những bất ngờ - dàn dựng khung cảnh hàng hóa để tạo ra những ngạc nhiên và thích thú về hình ảnh cho khách qua đường.


Ảnh: tổng hợp
 
Sử dụng  những chuyển động của hàng hoá hoặc ngoại cảnh để tác động lên khách hàng vì sự chuyển động sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của bất cứ ai hơn khi nó đứng im.

Thính giác - Bạn có thể đặt câu hỏi tại thính giác sẽ trở thành một phần của “trưng bày bán hàng”, nhưng tôi đã nói với bạn, nó là một phần gián tiếp nhưng nó sẽ tăng thêm những ảnh hưởng. Bạn sẽ làm gì khi bán các hệ thống rạp hát tại nhà của Sony, ti vi Samsung 3D, đầu DVD Philips hoặc thậm chí chỉ chỉ là những cái chuông gió chẳng hạn? Làm thế nào bạn có thể nhận được sự chú ý của khách hàng của bạn mà trong cửa hàng không có một chút âm thanh nào cả? Hãy để những mặt hàng phát lên âm thanh của chúng, nhưng tất nhiên, bạn không nên cho chúng phát ra cùng một lúc. Âm nhạc cũng có sức mạnh để tạo sự thư thái cho mọi người ở mọi lứa tuổi, hãy chắc chắn rằng âm nhạc được vang lên trong cửa hàng của bạn.

Khứu giác - Nếu bạn đang bán cam, hãy cố gắng sử dụng máy lọc không khí với mùi hương cam quýt. Hoặc, bạn có thể sử dụng thêm thêm hương thơm cổ điển trong cửa hàng của bạn và luôn luôn tránh sử dụng những chất có mùi nặng làm mát không khí hoặc mùi long não trong cửa hàng của bạn.


  Ảnh: tổng hợp

Trên nhiều bài báo về “trưng bày bán hàng” cũng đề cập đến các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 75% của những cảm xúc của chúng ta được tạo ra bởi mùi hương, phụ nữ thường nhạy cảm hơn với mùi hương hơn so với nam giới và khách hàng sẽ ở lại lâu hơn trong 40% những nơi có hương thơm. Khi mùi hương được tạo ra trong cửa hàng, và lan toả ra bên ngoài cửa hàng sẽ tạo một sự liên hệ với khách hàng khi đi ngang qua.
Xúc giác - Cho phép khách hàng của bạn cảm thấy cấu tạo của sản phẩm bạn. Hãy để họ trải nghiệm nó mềm mại hay cứng cáp như thế nào, mịn màng hay thô ráp như thế nào, ẩm ướt  hay khô ráo như thế nào từ sản phẩm của bạn. Nghiên cứu về xu hướng mua hàng của người tiêu dùng cho thấy 67% người tiêu dùng luôn sẵn sàng mua hàng sau khi chạm vào và có được mẫu mã sản phẩm cụ thể trước khi mua.


Ảnh: tổng hợp
Vị giác - Điều này đặc biệt tốt cho những người bán thực phẩm và nước uống. Nó thuộc về một mức độ khác của “trưng bàybán hàng” nhưng vẫn đôi khi còn khó khăn để tách ra khỏi “trưng bày bán hàng”.
Bàytrí bán hàng (Visual Merchandising) và bán hàng qua mạng
Giờ đây, việc mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Thực tế đã chứng minh, rằng ai trong chúng ta không những chỉ yêu thích những gì là miễn phí, mà còn yêu thích những gì dễ dàng và ngay lập tức. Tại sao khách hàng phải đến cửa hàng của bạn và xếp hàng chờ đợi tại quầy tính tiền nếu họ có thể có mua sắm trực tiếp từ nhà riêng của họ với sự thuận tiện tuyệt vời? Đây là một thách thức khác trong việc trưng bày hàng hoá - mang khách hàng quay trở lại cửa hàng của bạn một nhiều lần nữa trong tương lai với những trải nghiệm sự tiện lợi lớn hơn.

  Ảnh: tổng hợp 
Theo kinh nghiệm của nhiều khách hàng đã chia sẻ, ấn tượng của lần đầu tiên khi khách hàng đi vào cửa hàng của bạn sẽ là cơ sở để họ quyết định là có nên quay trở lại vào những lần tiếp theo hay không? Mặt tiền cửa hàng, lối đi ra vào, bố cục tổng thể, các biển hiệu, cách trưng bày hàng hoá của bạn, ánh sáng, âm thanh, mùi hương và các yếu tố khác sẽ quyết định sự thành công hay thất bại trong việc kinh doanh của bạn.

Bởi hiệu quả đáng kể của việc bày trí trong bán hàng, một khái niệm này gần đây đã được áp dụng trên thế giới Internet và bây giờ được gọi là "trưng bàybán hàng trực tuyến". Đó bao gồm tất cả các yếu tố nhằm tác động đến khách hàng, lội cuốn họ vào trong cửa hàng 1 lần và cả những lần sau nữa.
Bày trí bán hàng (Visual Merchandising) làm tăng doanh số bán hàng của bạn
Kết quả nghiên cứu cho rằng Bày Trí Bán Hàng (Visual Merchandising) tác động đến  doanh số bán hàng của bạn. Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ đang nhận ra là giá trị của trưng bày bán hàng là để tăng khối lượng hàng hoá bàn ra của họ.
Trong thực tế, hiện nay các cửa hàng đã thuê các nghệ sĩ nghe nhìn, nhà thiết kế đồ họa, nghệ sĩ mỹ thuật và các chuyên gia trong những ngành liên quan khác trở thành những người trưng bày bán hàng và thực hiện các việc trang trí cho cửa hàng. Do đó trên thế giới, hiện nay nhiều trường học đã cung cấp những khoá học chuyên sâu về bày trí trong bán hàng.


Ảnh: tổng hợp  
Vai trò quan trọng của người bày trí trong bán hàng là duy trì hình ảnh tốt đẹp của cửa hàng thông qua những thiết kế đồ họa hiệu quả và áp dụng nghệ thuật thị giác hấp dẫn trong trang trí và trưng bày cửa hàng với mục đích gia tăng càng nhiều người ghé vào cửa hàng càng tốt và dĩ nhiên không ngoài mục đích chính: tăng doanh thu.

Tại sao bày trí  bán hàng ngày càng trở nên quan trọng như vậy?

Hình ảnh có tầm quan trọng rất lớn

Thị giác có ảnh hưởng lớn nhất so với các giác quan khác. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định: 83% thông tin mà con người tiếp nhận thu được từ ý thức của thị giác, 11% xuất phát từ thính giác, 94% đến từ sự kết hợp của thị giác và thính giác, 3,5% từ ý thức của mùi, 1,5% từ xúc giác, 1% từ vị giác.
Ngoài thực tế này, bản chất tự nhiên của con người là "thấy mới tin tưởng", “trăm nghe không bằng mắt thấy”. Không phải là biện hộ cho bản thân mình, sự chú ý của chúng ta có thể dễ dàng bị cuốn hút bởi những gì được xem là độc đáo, đẹp đẽ, khác thường, hiếm có và thậm chí là cực kỳ xấu xí. Chúng ta sẽ rời bỏ những gì không thú vị và nhàm chán để chuyển đến hơn với những gì được xem là hấp dẫn. Đó là một sự thật hiển nhiên không thể chối bỏ được.


Ảnh: tổng hợp   
Chúng ta nên biết rằng những thông tin của con người thu thập bằng cách sử dụng sự kết hợp của các giác quan khác nhau (ví dụ như sự kết hợp của hình ảnh và âm thanh đạt được 94% lượng thông tin truyền tải) trở nên cao hơn nhiều. Đó là lý do tại sao truyền thông đa phương tiện (multimedia) và hình ảnh tương tác có được vị trí quan trọng như vậy trong ngành công nghiệp bán lẻ.

Hình ảnh có thể làm tăng doanh số bán hàng

Bày trí bán hàng giúp cho khách hàng có được sự tiếp xúc trực tiếp với hàng hóa. Được biết đến như là nhân viên bán hàng thầm lặng, trưng bày bán hàng giới thiệu hàng hóa cho khách hàng, nó thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn và cuối cùng là dẫn đến việc mua hàng. Nó chuyển tải cho người tiêu dùng các thông tin cần thiết về các sản phẩm, nó hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để đáp ứng một cách đúng lúc. Thậm chí, nó cũng có thể đẩy khách hàng đi ra khỏi cửa hàng của bạn không bao giờ trở lại. Nếu trưng bày bán hàng là một kế hoạch cẩu thả và được thực hiện kém cỏi thì nó cũng chẳng khác gì một nhân viên bán hàng chưa qua đào tạo và nhiều lúc còn nguy hại hơn hơn nhiều lần.
Nghiên cứu đã cho thấy hình ảnh cửa hàng có thể làm tăng doanh số bán hàng vượt quá 540%, một kế hoạch tốt tại thời điểm hợp lí cũng có thể tăng doanh số bán hàng 229% và một số các mặt hàng được thông báo cụ thể bằng ký hiệu biển báo có thể tăng cao hơn 134%.
Bày trí bán hàng đã được chứng minh là có hiệu quả bởi những người đã và đang làm điều này, nếu không làm gì hết vượt qua những gì các đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm, bạn chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau.

(PROProduction.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét